Trẻ lần đầu đến lớp, Phụ huynh lần đầu đưa con đến lớp cần chuẩn bị tâm lý như thế nào ?

18/05/2019
Tintức



 Trẻ lần đầu đến lớp, Phụ huynh lần đầu đưa con đến lớp cần chuẩn bị tâm lý như thế nào ?

Dạ, thưa phụ huynh, tôi rất hiểu những lo lắng và quan ngại của các bậc phụ huynh khi đưa con vào môi trường mới như trường mầm non. Việc chuyển đổi từ cuộc sống gia đình sang môi trường trường học thật sự là một thử thách lớn đối với trẻ nhỏ. Nhưng tôi muốn chia sẻ rằng, những khó khăn ban đầu này là hoàn toàn bình thường. Trẻ thường cần một thời gian để thích nghi và cảm nhận được sự an toàn và ấm áp tại trường. Việc trẻ khóc, lo lắng, hoặc thậm chí chạy ra khỏi lớp là một phần của quá trình học tập và phát triển của trẻ. Nhưng chúng ta cũng không nên lo lắng quá mức. Các giáo viên và nhân viên trường mầm non thường rất tận tâm và quan tâm đến sự phát triển của mỗi đứa trẻ. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tạo ra môi trường thân thiện và an toàn cho trẻ. Ngoài ra, có một số biện pháp mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng để giúp trẻ 3-4 tuổi thích đến trường hơn. Đó có thể là việc tạo ra các hoạt động thú vị, kỷ luật tích cực, tạo điều kiện cho trẻ tương tác và kết bạn với nhau. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là giúp trẻ phát triển toàn diện, vui chơi và hòa nhập tại môi trường trường mầm non. Chúng tôi rất mong được hợp tác và chia sẻ những khoảnh khắc đáng yêu cùng các con.

Biện pháp 1: Yêu thương gần gũi tạo niềm tin cho trẻ là một yếu tố rất quan trọng để giúp trẻ thích đến trường. Cô giáo có vai trò vô cùng quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và tình cảm ấm áp cho trẻ. Mỗi cô giáo đều có cách riêng để tiếp cận và quan tâm đến trẻ. Ví dụ, tôi luôn cố gắng dành thời gian riêng cho từng đứa trẻ, lắng nghe và tạo điều kiện để trẻ cảm thấy thoải mái khi ở bên cạnh cô giáo. Điều này giúp trẻ xây dựng niềm tin và cảm nhận cô giáo như người mẹ thứ hai, người luôn quan tâm và yêu thương.

Biện pháp 2: Tạo môi trường hoạt động thoải mái, thân thiện và thu hút trẻ là một phần quan trọng trong việc khuyến khích trẻ thích đến trường. Môi trường trường mầm non cần phải được thiết kế sao cho gần gũi như không gian gia đình. Điều quan trọng là môi trường đó phải đảm bảo an toàn về cả mặt thể chất lẫn tinh thần, đồng thời cũng phải mang tính thẩm mỹ và khoa học. Ví dụ, tôi thường sắp xếp các góc học tập theo chủ đề hợp lý, có tính thẩm mỹ để thu hút trẻ tới và tham gia vào các hoạt động học tập.

Đồng thời, việc sắp xếp môi trường hoạt động một cách có logic và tiện ích cũng rất quan trọng. Một môi trường hoạt động thuận lợi sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận các hoạt động và tham gia vào các tình huống học tập một cách thoải mái và tự tin.

Biện pháp 3: Giúp trẻ thích thú với lớp thông qua các trò chơi là một cách hữu ích để khuyến khích trẻ tham gia tích cực vào hoạt động học tập. Các trò chơi không chỉ mang lại niềm vui cho trẻ mà còn giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, tư duy logic và sự linh hoạt. Ví dụ, trong lớp học của tôi, chúng tôi thường tổ chức các hoạt động nhóm nhỏ, từ việc xếp hình, ghép từ, đến các trò chơi vận động ngoài trời. Những hoạt động như vậy giúp trẻ cảm thấy hứng thú và tương tác vui vẻ với bạn bè trong lớp.

Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh là một khâu quan trọng để xây dựng môi trường học tập tốt nhất cho trẻ. Tôi luôn đề cao việc giao động thông tin và tương tác với phụ huynh. Đồng thời, tôi cũng luôn lắng nghe ý kiến và góp ý từ phía phụ huynh để cùng nhau tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của trẻ.

Tôi cũng rất quan trọng việc truyền đạt với phụ huynh về tinh thần tích cực và không nên dọa nạt trẻ bằng cách lấy giáo viên ra làm vật thế thân. Điều này giúp tạo ra môi trường học tập thoải mái và an toàn cho trẻ, từ đó giúp trẻ dễ dàng hòa nhập và tận hưởng thời gian học tập.

Chia sẻ

Bài viết liên quan